Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, thể hiện quyết tâm cao trong quá trình xử lý tin nhắn rác, sim rác.
Tin nhắn rác giảm hẳn
Nhiều người sử dụng điện thoại di động cho biết gần đây họ không còn nhận quá nhiều tin nhắn rác như trước. Tình trạng bị tin nhắn rác làm phiền đã giảm đáng kể khiến cho người sử dụng thuê bao di động cảm thấy thoải mái. Đặc biệt, việc ngăn chặn tin nhắn rác qua đầu số 456 đã được người dân tham gia nhiệt tình, tạo điều kiện cho ngành chức năng phát hiện và có những xử lý sớm.
Ông Nguyễn Hiền Nhân (ngụ KP.4, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết qua đọc báo được biết đầu số 456 của Bộ Thông tin - truyền thông là nơi tiếp nhận số điện thoại gửi tin nhắn rác để xử lý. Vì vậy, mỗi lần ông nhận được những tin nhắn làm phiền, ông chuyển ngay đến 456. Ông Nhân cho biết thêm, sau mỗi lần gửi thông báo, ông không còn nhận được tin nhắn rác từ số điện thoại đó nữa. Tình trạng tin nhắn rác “tấn công” liên tục như trước cũng không còn.
Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) cho biết trong tháng 11/2016, tổng đài 456 đã nhận trên 14,9 ngàn lượt phản ánh tin nhắn rác. Trong đó, nhà mạng Vinaphone chiếm 50,3%, Mobifone chiếm 41,8%, Viettel chiếm 6%, Vietnamobile chiếm 1,7%. Trong tổng số phản ánh tin nhắn rác, dịch vụ nội dung chiếm khoảng 25,3%, dịch vụ bất động sản 27% và dịch vụ quảng cáo sim số đẹp 9,4%.
Xem thêm : Các gói cước lắp đặt cáp quang Viettel rẻ nhất hiện nay
Tiếp tục thu hồi sim rác Theo số liệu từ Cục Viễn thông về việc thu hồi sim rác kích hoạt sẵn giai đoạn 1 của 5 doanh nghiệp viễn thông, cho thấy đến ngày 2/12/2016, đã có hơn 12 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600 ngàn khách hàng đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu sim bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu sim của Vinaphone, 3,7 triệu sim của Viettel và 3,3 triệu sim của Mobifone. Đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin - truyền thông cho biết về lâu dài, sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi quy định, khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển khách hàng trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển di động trả sau. Về lâu dài, sẽ tăng khuyến mại cho trả sau và hạn chế khuyến mại với trả trước. Bộ Thông tin - truyền thông cũng đánh giá cao các doanh nghiệp thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (đã có khoảng 10,7 triệu sim bị thu hồi và khóa); phối hợp với Bộ Công an triệt phá đường dây sử dụng sim ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế sử dụng công nghệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cũng trong lĩnh vực viễn thông, liên quan đến nỗ lực thu hồi sim rác đã kích hoạt của các nhà mạng, Tập đoàn Viettel đã cắt khoảng 3,7 triệu sim nghi vấn và đã có 150 ngàn sim đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số sim bị chặn. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn sim có tăng so với thông thường nhưng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của Tập đoàn. Về chặn tin nhắn rác, Viettel đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng của năm 2016 và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.
viettelfamily